Lighting product

ไฟสปอร์ตไลท์ led คืออะไร เหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร?

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ให้แสงสว่างมีกันอยู่หลายแบบด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือไฟ สปอร์ตไลท์ led ซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันอยู่บ้างจากโคมไฟขนาดใหญ่ที่ใช้ตามสถานที่สำคัญๆหรือใช้ส่องสว่างให้ป้ายโฆษณา แต่แท้จริงแล้งไฟสปอร์ตไลท์คืออะไรกันแน่ มีหลักการทำงานอย่างไร หรือเหมาะกับการใช้งานแบบไหน วันนี้จะพามาทำความเข้าใจไฟประเภทนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

สปอร์ตไลท์ led คืออะไร

สปอร์ตไลท์ led คืออะไร

                สปอร์ตไลท์ หรือสปอทไลท์ (Spotlight) ถึงแม้ชื่อเรียกแรกจะเขียนผิดแต่เรามักจะคุ้นเคยกันในชื่อนั้นมากกว่า Spotlight เป็นไฟที่ส่องแสงเฉพาะจุด (สังเกตง่ายๆจากคำว่า Spot นั่นเอง) ซึ่งไฟประเภทนี้เราจะได้พบเห็นกันบ่อยตามงานหรือสถานที่ที่ต้องเพิ่มความโดดเด่นเฉพาะจุด เช่น คอนเสิร์ต โรงละคร สนามกีฬา พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ เป็นต้น เพราะนอกจากมันจะช่วยเพิ่มความสว่างให้แล้วยังช่วยขับเน้นสิ่งที่ต้องการให้โดดเด่นขึ้นมาได้ด้วย อย่างไรก็ตามเพื่อความเข้าใจตรงกันจะขออนุญาตใช้คำว่าสปอร์ตไลท์แทนในคราวต่อๆไป

                สปอร์ต ไลท์ led เป็นไฟที่ให้ความสว่างค่อนข้างสูง จึงไม่ค่อยนิยมใช้กันภายในบ้านเรือนมากนัก แต่จะใช้กันตามสถานที่พิเศษหรืองานที่มีวาระพิเศษตามที่กล่าวถึงไปด้านบน

สปอร์ต ไลท์ led เหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร

                อย่างที่บอกไปว่าสปอร์ตไลท์นั้นให้ความสว่างเฉพาะจุด ดังนั้นมันจึงมีความกว้างของแสงไม่เกิน 45 องศาเท่านั้น เรียกว่าส่องลงไปตรงๆเลย ดังนั้นมันจึงเหมาะที่จะนำมาใช้เพิ่มความโดดเด่นกับคน สินค้าหรือวัตถุต่างๆนั่นเอง อย่างไรก็ตามบางคนอาจต้องการใช้ไฟสว่างๆ แบบสปอร์ต ไลท์ led แต่อยากได้ชนิดที่สามารถให้ความสว่างสูงกว่าและกระจายแสงได้ในบริเวณที่กว้างกว่า ตรงนี้สปอร์ต ไลท์ led อาจไม่ตอบโจทย์มากนัก จึงขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ไฟฟลัดไลท์ led แทน ซึ่งไฟประเภทนี้จริงๆแล้ให้ความสว่างและใช้พลังงานพอๆกัน เพียงแต่มันมีองศาของแสงกว้างกว่า 120 องศา จึงทำงานได้ดีในพื้นที่ขนาดใหญ่นั่นเอง

                มาถึงตรงนี้คาดว่าหลายคนคงเข้าใจและรู้จักไฟ สปอร์ตไลท์ led กันมากขึ้นแล้ว น่าจะคลายความสงสัยและเลือกซื้อมาใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์มากยิ่งขึ้น หากใครต้องการเพิ่มความโดดเด่นเฉพาะจุดหรือใช้ในพื้นที่ขนาดเล็ก สปอร์ตไลท์เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ แต่ถ้าต้องการใช้ในพื้นที่ขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างในบริเวณกว้างๆใช้ฟลัดไลท์จะเหมาะสมมากกว่าค่ะ